โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ เทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

หลักการและเหตุผล

การวางและจัดทำผังเมืองรวม ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 เป็นมาตรการที่ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาเมืองให้มีหรือทำให้ดียิ่งขึ้น ด้วยกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ พ.ศ. 2554 ได้บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554 มาจนในปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว แม้จะมีการแก้ไข 1 ครั้ง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 แต่เนื่องจากสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองนครสวรรค์ มีการเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ

ในการวางและจัดทำผังเมืองรวม ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกรมโยธาธิการและผังเมืองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันก็ได้ เทศบาลนครนครสวรรค์ ซึ่งเรียกว่า “เทศบาลในฐานะเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่และรับผิดชอบในภารกิจด้านผังเมืองดังกล่าว

จึงมีความประสงค์ดำเนินการแก้ไขผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อประโยชน์สาธารณะ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด โดยวิธีดำเนินการเฉพาะบริเวณจำนวนหลายบริเวณ ที่มีขอบเขตครอบคลุมเฉพาะภายในพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษารวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ รูปแบบแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนา พื้นที่ สภาพการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงไป
  2. เพื่อแก้ไขผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ ให้มีหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดิน การคมนาคมขนส่ง อย่างมีประสิทธิภาพ และมาตรการต่างๆ ตามมาตรฐานการผังเมือง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและจังหวัด เป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกภาคส่วน
  3. เพื่อจัดทำร่างข้อบัญญัติท้องถิ่น ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมือง ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 ตลอดจนแผนกลยุทธ์ และแผนงานโครงการพัฒนาในอนาคต เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงฟื้นฟูเมือง และการอนุรักษ์และดำรงรักษาเมืองที่เหมาะสม

การวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ เทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

กรอบแนวคิดในการศึกษา

ติดต่อสอบถาม

สำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์